เอ็นไอเอเปิดรับสมัคร นิลมังกร รุ่น 3 ปั้นแบรนด์นวัตกรรมไทยสู่ตลาดต่างประเทศ

Last updated: 20 ก.ย. 2567  |  53 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เอ็นไอเอเปิดรับสมัคร นิลมังกร รุ่น 3  ปั้นแบรนด์นวัตกรรมไทยสู่ตลาดต่างประเทศ

สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ NIA ร่วมกับอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และเครือข่ายอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคทั่วประเทศ เปิดตัวโครงการประกวดสุดยอดธุรกิจนวัตกรรมประเทศไทย “นิลมังกร รุ่น 3”  เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานนวัตกรรมและยกระดับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี กิจการเพื่อสังคม สตาร์ทอัพ ให้ก้าวเป็น “นิลมังกร” เพื่อลดอัตราการไหลออกของคนรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพในพื้นที่ และกระตุ้นให้เกิดการจ้างงานในท้องถิ่นเพิ่มขึ้น พร้อมเปิดพื้นที่ผ่านรายการ “นิลมังกร เดอะเรียลลิตี้ ซีซั่น 3” ในรูปแบบสาระบันเทิง (Edutainment) เพื่อให้มีความน่าสนใจ สามารถเข้าถึง และเข้าใจกระบวนการสร้างธุรกิจนวัตกรรมได้ง่ายขึ้น


ดร. กริชผกา บุญเฟื่อง ผู้อำนวยการสำนักงานวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) เปิดเผยว่า NIA ในฐานะ “ผู้กำหนดทิศทางนวัตกรรม” พร้อมเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการที่มีความต้องการในการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมตั้งแต่เริ่มต้น สร้างนวัตกรรมจนสามารถขายได้ และขยายโอกาสเติบโตในตลาด ผ่านแนวทาง 4G คือ Groom พัฒนาทักษะและความพร้อมในการสร้างนวัตกรรม Grant การสนับสนุนด้านการเงินเพื่อช่วยรับความเสี่ยงในการสร้างนวัตกรรมให้กับผู้ประกอบการทั้งในด้านเศรษฐกิจและสังคม Growth สร้างการเติบโตและขยายผลสู่การขายได้หรือระดมทุนด้วยกลไก Non-Financial อื่น ๆ เช่น Innomall หรือ นิลมังกร และ Global สนับสนุน ส่งเสริมผู้ประกอบการนวัตกรรมให้สามารถนำสินค้าเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ  ผ่านความร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรได้ โดยมีเป้าหมายสูงสุดในการผลักดันประเทศไทยสู่ “ชาตินวัตกรรม” ที่ได้รับการยอมรับในเวทีโลก


“จากความสำเร็จของโครงการสุดยอดธุรกิจนวัตกรรมระดับภูมิภาค “นิลมังกร” รุ่น 1 และ รุ่น 2 สามารถสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นให้กับทั้ง 40 แบรนด์นวัตกรรมไทยเฉลี่ยกว่า 2.4 เท่า หรือกว่า 530 ล้านบาท ภายใน 1 ปีที่เข้าร่วมโครงการ รวมถึงต่อยอดการสร้างแบรนด์ให้กับผู้ประกอบการจากการคว้ารางวัลในเวทีต่าง ๆ รวมกว่า 20 รางวัล รวมถึงได้รับการต่อยอดจากนักลงทุนร่วมและนักลงทุนอิสระ เช่น ทรายแมว Hide and Seek, ปลาร้าผงเดอนัว, ที่นอน Kaiteki และเนื้อวัวพรีเมี่ยม “Lam Takhong Black Cow” ซึ่งแบรนด์เหล่านี้เสมือนเป็นตัวอย่างในการพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมที่สามารถใช้เครื่องมือทางนวัตกรรมมาเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและยกระดับเศรษฐกิจของพื้นที่ให้กับผู้ประกอบการในภูมิภาคได้ สำหรับนิลมังกร รุ่น 3 นี้ NIA มุ่งหวังให้ผู้ประกอบการจากภูมิภาคได้มีพื้นที่ในการสร้างสรรค์นวัตกรรม แผนธุรกิจ ยอดขาย ไปจนถึงการสร้างแบรนด์สินค้า ผ่านการให้คำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆ แล้วนำกลับไปทดสอบกลยุทธ์ หรือวิธีการด้วยตนเอง   เพื่อสร้างยอดขายสินค้าและบริการได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ เกิดรายได้และลูกค้าจริง และต้องเติบโตได้ไม่น้อยกว่า 3 เท่า

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมและสมัครได้ที่ https://arc.nia.or.th/ ตั้งแต่วันนี้ - 15 พฤศจิกายน 2567”


ผศ.ดร. เกษมศักดิ์ อุทัยชนะ รองผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า โครงการประกวดสุดยอดธุรกิจนวัตกรรมประเทศไทย รอบภูมิภาค รุ่นที่ 3 (นิลมังกร) นี้ ยังคงมุ่งค้นหาและส่งเสริมธุรกิจนวัตกรรมที่มีศักยภาพ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจและกระตุ้นให้ผู้ประกอบการรายใหม่หันมาพัฒนาธุรกิจนวัตกรรมเพิ่มขึ้น ซึ่งไม่เพียงแต่เปิดโอกาสให้ธุรกิจนวัตกรรมได้นำเสนอผลงานต่อสาธารณชนและภาคธุรกิจ แต่ยังสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจผ่านการเพิ่มจำนวนนวัตกรหน้าใหม่และการส่งเสริมการลงทุนในพื้นที่เศรษฐกิจ ซึ่งที่ผ่านมาอุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในพื้นที่ทั้ง 4 ภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง (รวมภาคตะวันออกและตะวันตก) และภาคใต้ มีการส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างความสามารถในการแข่งขันของธุรกิจด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอยู่แล้ว ซึ่งปีนี้เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายเล็กที่มีการนำนวัตกรรมหรืออัตลักษณ์พื้นถิ่นที่โดดเด่นเข้าร่วมกิจกรรม เพื่อเพิ่มความหลากหลายและสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจที่เข้าร่วม นอกจากนี้ ยังมีการร่วมมือกับเครือข่ายพันธมิตรของอุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาคที่เป็น

แม่ข่ายหลักประจำภูมิภาค ได้แก่ ภาคเหนือ อุทยานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภาตะวันออกเฉียงเหนือ อุทยานวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 2 (จังหวัดนครราชสีมา) ภาคใต้ อุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ และภาคกลาง ศูนย์แบรนด์เคยู คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หอการค้าจังหวัด สภาอุตสาหกรรมจังหวัด สมาพันธ์เอสเอ็มอี และกลุ่ม Bizclub รวมถึงเครือข่ายหน่วยงานภาครัฐที่จะช่วยคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีศักยภาพสูงในการดำเนินธุรกิจฐานนวัตกรรม การสร้างการรับรู้และกระตุ้นให้ผู้ประกอบการที่ผ่านการบ่มเพาะเข้าร่วมโครงการนี้ จะช่วยยกระดับธุรกิจนวัตกรรมในภูมิภาคให้เติบโตอย่างยั่งยืน


“สำหรับปีนี้ มีกิจกรรมพิเศษ “นิลมังกร Reginal Biztalk” ที่จะจัดขึ้นให้กับผู้ประกอบการแต่ละภูมิภาคได้เข้าร่วมรับฟังและเปิดประสบการณ์ เส้นทางการปั้นแบรนด์จากผู้เชี่ยวชาญที่จะมาเผยไต๋เรื่อง "โต 10 เท่า อยากเล่าให้ฟัง" พร้อมเปิดรับสมัครธุรกิจเข้าร่วมโครงการ ซึ่งคาดว่าจะมีธุรกิจที่สนใจเข้าร่วมโครงการกว่า 480 ธุรกิจ จาก 4 ภูมิภาค ทั้งนี้ หลังจากผ่านการคัดเลือกเข้าสู่กระบวนการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ จะมีผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ความสามารถเข้ามาช่วยปั้นผู้ประกอบการเพื่อให้สามารถเติบโตและแข่งขันในระดับสากลได้ ตั้งแต่การค้นหาศักยภาพ สร้างจุดแข็งของตนเอง เสริมสร้างทักษะด้านการตลาดและการขาย และยังมีผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์ เพื่อสร้างมูลค่าธุรกิจและการต่อยอดในยุคดิจิทัลต่อไป นอกจากนี้ แต่ละภูมิภาคจะมีทีมอุทยานวิทย์ฯ และทีม NIA ในแต่ละภูมิภาคคอยเป็นพี่เลี้ยงตลอดทั้งโครงการฯ ในการเตรียมธุรกิจให้พร้อมทุกการเดินทางอีกด้วย”


นายขจรศักดิ์ จันทร์แจ่ม CTO & Founder เจ้าของผลงาน EasyKids Robotics ในฐานตัวแทนของผู้ประกอบการที่ผ่านการเข้าร่วมโครงการ “นิลมังกร” เปิดเผยว่า โครงการนี้ถือเป็นประสบการณ์ตรงที่ทำให้ EasyKids มีโอกาสได้ออกจากพื้นที่คุ้นชิน (Comfort Zone) ของเรา ได้เปิดใจ ลองสิ่งใหม่ๆ ได้รับฟัง เรียนรู้ ปรับตัว เปลี่ยนแปลง และพัฒนาแบบขั้นสุดในทุกทักษะของการทำธุรกิจ รวมถึงสิ่งที่ประเมินค่าไม่ได้ คือ โอกาสทางธุรกิจมากมายที่เข้ามา หุ้นส่วนหรือพันธมิตรที่ดีมากมายที่อยากร่วมงานกับเรา พร้อมที่จะก้าวไปด้วยกัน เพื่อให้ไปได้ไกลกว่าและเร็วกว่าเสมอ การได้มีโอกาสเข้าร่วมโครงการนิลมังกร ถือว่าคุ้มค่ามากจริงๆ จึงอยากจะขอเชิญชวนให้ผู้ที่มีนวัตกรรมที่น่าสนใจ สมัครเข้าร่วมโครงการ

คุณจะได้รับทั้งประสบการณ์ที่ดี ความสนุก ความท้าทายใหม่ และการเติบโตทางธุรกิจแบบก้าวกระโดดที่มีแนวทางชัดเจน มั่นคง และยั่งยืน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้