เนคเทค สวทช. และพันธมิตร พร้อมโชว์ศักยภาพ ในงาน NECTECACE 2024 เปิดโลกเทคโนโลยียุคใหม่ ด้วยเซนเซอร์ไทยอัจฉริยะ

Last updated: 28 ส.ค. 2567  |  267 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เนคเทค สวทช. และพันธมิตร พร้อมโชว์ศักยภาพ ในงาน NECTECACE 2024  เปิดโลกเทคโนโลยียุคใหม่ ด้วยเซนเซอร์ไทยอัจฉริยะ

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม โดย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทค สวทช. พร้อมหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐ และเอกชนที่ร่วมสนับสนุนการจัดงาน อาทิ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (สกสว.), บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) และบริษัท เอเอ็มดี เทคโนโลยี (ไทยแลนด์) จำกัด ร่วมแถลงข่าวการจัดงานประชุมวิชาการและนิทรรศการเนคเทค ประจำปี 2567 หรือ NECTEC Annual Conference and Exhibitions 2024 (NECTEC–ACE 2024) ภายใต้แนวคิด “ฐานรากเทคโนโลยีก้าวไกล พัฒนาไทยก้าวหน้า” โดยใช้ชื่อ “The Next Era of Thai Intelligent Sensors: เปิดโลกเทคโนโลยียุคใหม่ ด้วยเซนเซอร์ไทยอัจฉริยะ” นำเสนอการพัฒนาเทคโนโลยีเซนเซอร์ตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงการประยุกต์ใช้ในหลากหลายอุตสาหกรรม พร้อมโชว์ศักยภาพ โอกาส นโยบาย และทิศทางของประเทศไทยในการขับเคลื่อนเทคโนโลยี และอุตสาหกรรมเซนเซอร์ จัดขึ้นวันที่ 10 กันยายน 2567 ณ ศูนย์ประชุมอิมแพคฟอรั่ม  (ฮอลล์ 4) เมืองทองธานี


ดร.ชัย วุฒิวิวัฒน์ชัย ผู้อำนวยการเนคเทค สวทช. กล่าวว่า เนคเทค สวทช. ในฐานะองค์กรวิจัยของประเทศ ยังคงมุ่งมั่นเดินหน้าต่อกับภารกิจในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีทางด้านอิเล็กทรอนิกส์และสารสนเทศ เปรียบเสมือนเป็น “เครื่องจักรสำคัญเพื่อสร้างฐานรากทางเทคโนโลยีทางด้านอิเล็กทรอนิกส์และสารสนเทศขั้นสูงให้กับประเทศ” ผลักดันเทคโนโลยีและผลงานวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์ได้จริง เพื่อสนับสนุนการพัฒนาประเทศในด้านต่าง ๆ โดยมุ่งเน้น 3 เทคโนโลยีหลัก ได้แก่ (1) Intelligent Sensors (2) Networking & Communication (3) AI & Big Data ซึ่งเนคเทค สวทช. ยังได้ให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐ และเอกชน เพื่อแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ถ่ายทอดประสบการณ์ รวมทั้งการสร้างแพลตฟอร์ม หรือเทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐานสำคัญให้กับประเทศ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทย พร้องสร้างสรรค์ผลงานวิจัยให้ตอบโจทย์การใช้งานภายในประเทศสร้างระบบนิเวศ (Ecosystem) ผลักดันงานวิจัยไปสู่ผู้ใช้งานจริงได้อย่างยั่งยืน


ปีนี้นับเป็นครั้งที่ 17 ของการจัดงานประชุมวิชาการและนิทรรศการของเนคเทค หรือ NECTEC-ACE ถือเป็นกิจกรรมสำคัญในการส่งมอบผลงานวิจัยที่ใช้งานได้จริงให้กับประเทศ ในรูปแบบเวทีนำเสนอผลงานวิจัยการแลกเปลี่ยนความรู้ ประสบการณ์ สร้างเครือข่ายความร่วมมือ และสนับสนุนภารกิจของเครือข่ายพันธมิตรในการขับเคลื่อนงานวิจัยไปสู่การใช้ประโยชน์ ความพิเศษของการจัดงาน NECTEC-ACE คือ การนำเสนอแนวคิดหลักของการจัดงานที่แตกต่างกันออกไปทุกปี โดยในปีนี้นำเสนอเรื่องราวของเทคโนโลยีเซนเซอร์ ที่มีบทบาทสำคัญในยุคดิจิทัลและเป็นพื้นฐานในการพัฒนาเทคโนโลยีที่ทันสมัย ขับเคลื่อนให้เกิดนวัตกรรมใหม่ เสริมสร้างศักยภาพและความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมทั้งในระดับประเทศและระดับสากล จึงเป็นที่มาของการจัดงาน NECTEC-ACE 2024 ภายใต้แนวคิด The Next Era of Thai Intelligent Sensors เปิดโลกเทคโนโลยียุคใหม่ ด้วยเซนเซอร์ไทยอัจฉริยะ ที่เนคเทค สวทช. และหน่วยงานพันธมิตรทั้ง 26 หน่วยงาน เตรียมพร้อมนำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจในหลากหลายมิติเกี่ยวข้องกับเซนเซอร์ เซมิคอนดักเตอร์ และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้อง ทั้งในรูปแบบสัมมนาวิชาการ การจัดแสดงนิทรรศการเพื่อแสดงศักยภาพของงานวิจัยไทยที่ผู้เข้าร่วมงานจะได้เรียนรู้ตั้งแต่สถานะปัจจุบันของเทคโนโลยีเซนเซอร์อัจฉริยะในไทย งานวิจัยพื้นฐาน ไปจนถึงการประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ รวมถึงโอกาส และความท้าทายในการพัฒนาเทคโนโลยีเซนเซอร์ของไทย ตลอดจนมุมมองด้านการตลาดและการลงทุน ทั้งในมิติของภาครัฐ ภาคธุรกิจ และประชาชนทั่วไป ที่จะร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานนวัตกรรม เสริมระบบนิเวศการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมเซนเซอร์อัจฉริยะภายในประเทศ ให้พร้อมก้าวสู่ตลาดการแข่งขันในระดับสากล


นอกจากนี้ภายในงานแถลงข่าว NECTEC-ACE 2024 ยังได้นำเสนอตัวอย่างผลงานเด่นด้านเทคโนโลยีเซนเซอร์อัจฉริยะของเนคเทค สวทช. อาทิ  (1) แพลตฟอร์มวินิจฉัยโรคทางการแพทย์ด้วยเครื่องวัดสัญญาณรามานแบบพกพาร่วมชิปขยายสัญญาณ "ONSPEC Prime" ใช้ AI และ Cloud ในการจำแนกผู้ป่วยและพยากรณ์โรค เช่น วัณโรค ไข้เลือดออก และมะเร็ง ทราบผลใน 30 นาที รองรับการตรวจ on-site และการจัดการข้อมูลออนไลน์ (2) แพลตฟอร์มเทระเฮิรตซ์: ที่ประกอบด้วย TeraAnt อุปกรณ์รับและส่งสัญญาณเทระเฮิรตซ์เสาอากาศแบบตัวนำเชิงแสง (THz Photoconductive Antenna) สำหรับนำสัญญาณเทระเฮิร์ต มาใช้ในการศึกษาและวิเคราะห์สมบัติของวัสดุในอุตสาหกรรมอาหาร และยา และ TeraBoost แผ่นบูสต์สัญญาณ
เมทะเซอร์เฟสสำหรับ 5G/6G ทำหน้าที่เสมือน WiFi Booster ช่วยเพิ่มกำลังและรวมสัญญาณเครือข่าย 5G ให้โฟกัสไปยังบริเวณที่มีความต้องการใช้งานหรือบริเวณตำแหน่งอับสัญญาณ โดยสามารถเพิ่มค่ากำลังของสัญญาณได้สูงสุดถึง 15 dB (ประมาณ 32 เท่า) ที่ความถี่ 26 GHz และรองรับการใช้งาน 6G ในอนาคต


ไฮไลต์ในงาน NECTEC–ACE 2024:

· 6 หัวข้อสัมมนาทางวิชาการ ที่ได้รวบรวมกูรู ผู้บริหาร นักวิชาการ นักวิจัย วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ จากภาครัฐ และเอกชน กว่า 25 ท่าน ที่จะมาร่วมนำเสนอความรู้ ความก้าวหน้า ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัยและพัฒนาเซนเซอร์อัจฉริยะครบทุกมิติทั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ ทั้งด้านนโยบายการสนับสนุน โอกาสการลงทุน การเติบโตในอนาคต


· 50 บูธนิทรรศการพร้อมใช้ แสดงผลงานวิจัยพัฒนาด้านเซนเซอร์อัจฉริยะ จากเนคเทค สวทช.ที่พร้อมตอบโจทย์การประยุกต์ใช้งาน ทั้งสุขภาพการแพทย์ การเกษตร อุตสาหกรรม และงานวิจัยขั้นสูงสู่อนาคตเทคโนโลยีเซนเซอร์ และผลงานจากหน่วยงานพันธมิตรภาครัฐ ภาคเอกชน สมาคม สถานบันการศึกษา ร่วมนำนวัตกรรม บริการ โซลูชัน มาตรการสนับสนุน เพื่อผลักดันการเติบโตของอุตสาหกรรมเซนเซอร์ในประเทศ

สามารถลงทะเบียนร่วมงานได้ตั้งแต่วันนี้ โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ได้ที่ https://nectec.or.th/ace2024/






Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้