อินฟอร์มาฯ จัดใหญ่งาน ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2024 ตอบโจทย์เทรนด์ดูแลสุขภาพที่ดีขึ้นในอนาคตจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

Last updated: 8 ส.ค. 2567  |  102 จำนวนผู้เข้าชม  | 

อินฟอร์มาฯ จัดใหญ่งาน  ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2024  ตอบโจทย์เทรนด์ดูแลสุขภาพที่ดีขึ้นในอนาคตจากผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ (ประเทศไทย) ผู้จัดงาน “ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2024” (Vitafoods Asia 2024)  เตรียมขนทัพสุดยอดนวัตกรรมเสริมอาหารและสารสกัด โชว์ในงานแสดงสินค้า เทคโนโลยี และนวัตกรรมส่วนผสมสำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพอันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย เผยตลาดสารสกัดและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของประเทศไทยมีโอกาสโตก้าวกระโดดแตะ 239 พันล้านบาทในปี 2569 งานจัดระหว่างวันที่ 18-20  กันยายน 2567 ฮอลล์ 1-3 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เผยยอดผู้ร่วมออกงานกว่า 10,000 ราย


นางสาวรุ้งเพชร ชิตานุวัตร์ ผู้อำนวยการกลุ่มโครงการภูมิภาคอาเซียน อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า อุตสาหกรรมเสริมอาหารและสารสกัดกำลังเติบโตอย่างมากในตลาดเอเชีย โดยประเทศไทยเป็นหนึ่งในตลาดที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก อ้างอิงรายงานจาก Euromonitor International ตลาดสารสกัดและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร (Nutraceuticals) ของประเทศไทยมีมูลค่า 190 พันล้านบาท ในปี 2565 และคาดว่าจะเติบโตเป็น 239 พันล้านบาท ในปี 2569

จากกระแสความคึกคักของตลาดที่เกิดขึ้นมาจากผู้ผลิตที่คิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง และการตอบรับของผู้บริโภคที่ใส่ใจดูแลสุขภาพมากขึ้น นอกจากนี้ตลาดในประเทศไทยยังเป็นที่สนใจของนักลงทุนเป็นอย่างมาก ทั้งจากผู้ประกอบการรายเดิม และผู้ประกอบการจากอุตสาหกรรมอื่น ๆ ที่เริ่มขยายงานเข้าสู่ตลาดเสริมอาหารมากขึ้น

การจัดงาน “ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2024” (Vitafoods Asia 2024) งานแสดงสินค้า เทคโนโลยี และนวัตกรรมส่วนผสมสำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพอันดับหนึ่งในภูมิภาคเอเชีย ที่จะเกิดขึ้นในปีนี้ จึงมุ่งตอบโจทย์ความต้องการที่รอบด้าน ทั้งผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมฯ และผู้บริโภคที่ใส่ใจดูแลสุขภาพ ซึ่งสอดคล้องไปกับผลการสำรวจไลฟ์สไตล์ของ Euromonitor ที่ผู้บริโภคชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มากกว่าครึ่งหนึ่งเชื่อว่าจะมีสุขภาพที่ดีขึ้นในอีก 5 ปีข้างหน้า และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศจะส่งผลกระทบต่อพวกเขามากขึ้นอีก 5 ปีนับจากนี้ เป็นผลมาจากการรับประทานอาหารที่ดีเพื่อการมีสุขภาพที่ดีขึ้นในอนาคต


โดยภาพรวมของ “ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2024” (Vitafoods Asia 2024) จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อการสร้างเครือข่ายของผู้ประกอบการได้ใช้พื้นที่ของการจัดงานสำหรับการเรียนรู้และสร้างความร่วมมือในระยะยาว รวมทั้งใช้โอกาสนี้ในการจัดหาส่วนผสมและผลิตภัณฑ์คุณภาพจากบรรดาผู้ผลิตและเจ้าของนวัตกรรม และพบปะผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเจ้าของธุรกิจและซัพพลายเออร์คุณภาพสูง มากกว่า 600 แบรนด์ที่ร่วมออกบูธแสดงสินค้าและนวัตกรรม จาก 70 ประเทศ มาร่วมจัดแสดงโดยแบ่งเป็นโซลูชันหลากหลายประเภท ได้แก่ ส่วนผสมและวัตถุดิบ (Ingredients & Raw Materials), การผลิตตามสัญญาและฉลากส่วนตัว (Contract Manufacturer & Private Label), ผลิตภัณฑ์ที่มีตราสินค้าและผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป (Branded Finished Product), ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร, วิตามิน, ส่วนผสมจากธรรมชาติ, สารสกัดสมุนไพร, ผลิตภัณฑ์ทางโภชนาการ, บรรจุภัณฑ์ และอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง


ภายในงานยังมีกิจกรรมส่วนจัดแสดงนวัตกรรม อาทิ หัวข้อสัมมนาเสริมโนว์ฮาวธุรกิจแบบครบครัน ไม่ว่าจะเป็น  แนวโน้มจากเติบโตและโอกาสธุรกิจเสริมอาหารในเอเชียและออสเตรเลีย การขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์สมุนไพร การทำฉลากผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อผู้สูงอายุ กลยุทธ์การตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง รวมถึงการอัปเดตงานวิจัยเรื่อง Pre-Pro-Postbiotics, Collagen Peptides หรือ สารสกัดที่กำลังมาแรง เช่น Ashwagandha และสารสกัดจากเห็ด เป็นต้น

ไฮไลท์ของงาน “ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2024” (Vitafoods Asia 2024) ในปีนี้ มีกิจกรรมที่น่าสนใจอีกมาก ทั้งพื้นที่จัดแสดงนวัตกรรมสินค้าและส่วนผลม (New Products & New Ingredients Zone), พื้นที่จัดแสดงและทดสอบสินค้า (Tasting Bar), กิจกรรมการวิ่งเพื่อสุขภาพ (Vitafoods Asia 5K Run)   พื้นที่การจัดแสดงวัตถุดิบและสินค้าเสริมอาหารจากหน่วยงานภาครัฐและมหาวิทยาลัย (Academic to Commercial), พื้นที่จัดกิจกรรมทานอาหารตามธาตุเจ้าเรือน (Lift Elements activity) และอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าจับตามองเป็นการเสนอเทรนด์ในอุตสาหกรรมเสริมอาหาร (Innovative Health Hub) รวมทั้งกิจกรรมเพื่อส่งเสริมความยั่งยืน (Sustainability Square) และเวทีสัมมนาใหญ่จำนวน 2 เวที เพื่อการถ่ายทอดประสบการณ์ที่น่าสนใจและข้อมูลเชิงลึกจากผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม

ไวต้าฟู้ด เอเชีย 2024 (Vitafoods Asia 2024) ยังร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนอุตสาหกรรมเสริมอาหารไทย เพิ่มมูลค่าวัตถุดิบด้านการเกษตร ขยายโอกาสธุรกิจ และผลักดันอุตสาหกรรมเสริมอาหารไทยเติบโตในตลาดโลกพร้อมเปิดเวทีให้ผู้ประกอบการ บุคคลทั่วไป หรือ นิสิต/ นักศึกษา ร่วมส่งผลงานประกวดนวัตกรรมสารสกัดและผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Vitafoods Asia Nutraceutical Awards 2024 ภายใต้แนวคิด “Local Ingredients to Global Nutraceuticals” พร้อมรับเกียรติบัตรรับรองคุณภาพเพื่อต่อยอดพัฒนาผลิตภัณฑ์และสารสกัดให้ไปสู่เชิงพาณิชย์ และโอกาสในการแสดงสินค้าในงาน Vitafoods Asia 2024

สำหรับกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้ผลิต, ผู้จัดจำหน่าย, ที่ปรึกษา, ผู้ค้าปลีก, การวิจัย, วิทยาศาสตร์, วิชาการ, ผู้นำเข้า, ผู้ค้าส่ง, อาหารและอาหารเสริมเพื่อสุขภาพ, อาหาร, ยา, อาหารเพื่อสุขภาพ, อาหารเพื่อสุขภาพ, เครื่องดื่ม, ผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคล, สมาคมการค้า โดยตั้งเป้าว่าจะมีผู้เข้าชมงานมากกว่า 10,000 คน

“บริษัทฯ มีความตั้งใจในการผลักดันโอกาสทางธุรกิจของผู้ประกอบการธุรกิจในไทยให้มากขึ้น เพื่อให้ประเทศไทยเป็นฮับของการผลิตและการตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารในภูมิภาคเอเชีย” นางสาวรุ้งเพชร กล่าว

ด้าน ดร. กิตติวุฒิ เกษมวงศ์ หัวหน้าทีมวิจัยกระบวนการระดับนาโนเพื่ออุตสาหกรรมเกษตร ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า สวทช. มุ่งเน้นการสร้างมูลค่าเพิ่มและยกระดับอุตสาหกรรมอาหารและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพของไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ และการนำสารสกัดสมุนไพรและจุลินทรีย์มาใช้เป็นวัตถุดิบหลักในการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพของไทย อีกทั้งเป็นการช่วยลดต้นทุนการผลิต ลดการนำเข้าวัตถุดิบ และลดการพึ่งพาเทคโนโลยีจากต่างประเทศ เพื่อเป็นการยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการ และขับเคลื่อนอุตสาหกรรมนี้ให้เติบโตในอนาคต


ดร.ภก.ณัฐพศุตม์ ภัทธิราสินสิริ ประธานกลุ่มเทคโนโลยีชีวภาพ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ประเทศไทยมีข้อได้เปรียบสำหรับเทคโนโลยีทางการแพทย์และสุขภาพในหลายด้าน ทั้งความเข้มแข็งด้านการศึกษาและการวิจัยด้านชีวภาพทางการแพทย์ (Biomedical Science) ประกอบกับประเทศไทยเป็นแหล่งสำคัญด้านความหลากหลายทางชีวภาพ จึงเป็นจุดแข็งในการพัฒนาต่อยอดงานวิจัยให้ไปสู่ผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์และสุขภาพ ทั้งผลิตภัณฑ์ประเภท ผลิตภัณฑ์สมุนไพร Functional Foods ชีวเวชภัณฑ์ ผลิตภัณฑ์ Active Pharmaceutical Ingredients (APIs) เพื่อนำไปสู่การพัฒนาอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์และสุขภาพที่เข้มแข็ง ซึ่งนอกจากเป็นการลดการนำเข้าของผลิตภัณฑ์ด้านการแพทย์และสุขภาพแล้ว ยังเป็นการพัฒนาประเทศไปสู่เศรษฐกิจฐานความรู้ที่สร้างรายได้ให้แก่ประเทศได้


นายนาคาญ์ ทวิชาวัฒน์ ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและสมุนไพรในประเทศไทยมีโอกาสขยายตัวอีกมากจากปัจจัยโครงสร้างประชากรที่มีจำนวนผู้สูงวัยเพิ่มขึ้น และผู้บริโภคที่หันมาให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพ ส่งผลให้ความต้องการ “ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร” ในไทยเติบโต โดยมีมูลค่าตลาดเป็นสัดส่วนสูงกว่า 30% ของกลุ่มผลิตความงาม เครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

นอกจากนี้ยังมี ธนวัฒน์ แซ่ตั๊น หรือ สตังค์แบงค์ เจ้าของแบรนด์เสริมอาหารและอินฟลูเอนเซอร์ชื่อดัง เข้ามาเผยเคล็ดลับการสร้างธุรกิจเสริมอาหารให้ประสบความสำเร็จด้วยการทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์เจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เปิดโอกาสใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจ และกระตุ้นอุตสาหกรรมเสริมอาหารและสารสกัดของไทยให้เติบโตมากขึ้นกว่าเดิม ซึ่งผู้ที่สนใจในนวัตกรรมส่วนผสมอาหารและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ จะได้เข้าถึงนวัตกรรมใหม่และพบปะผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมนวัตกรรมส่วนผสมสำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ โดยงานจัดระหว่างวันที่ 18 – 20 กันยายน 2567 ตั้งแต่เวลา 10:00 – 18:00 น. ฮอลล์ 1 – 3 ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ รายละเอียดเพิ่มเติมและลงทะเบียนที่ www.vitafoodsasia.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้